Welcome



วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่ 4


ครั้งที่ 4 วันที่ 8 กรกฎาคม 2553


การแบ่งประเภทของสื่อ

- จัดตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

- ตามลักษณะของสื่อหรือวิธีการใช้งาน



กรวยประสบการณ์ 11 กลุ่ม เอ็ดการ์ เดล (Edgar Dale)



1. ประสบการณ์ตรง

- ได้รับประสบการณ์โดยตรงจากของจริง สถานที่จริง

2. ประสบการณ์รอง

- ให้ผู้เรียน เรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด อาจเป็นของจำลองหรือสถานการณ์จำลองก็ได้

3. ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง

- การแสดงบทบาทสมมุติหรือการแสดงละคร เพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียน

4. การสาธิต

- เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนการกระทำ

5. การศึกษานอกสถานที่

-ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ ภายนอกสถานที่ต่าง ๆ ดดยการเที่ยวและเยี่ยมชม่ต่าง ๆ

6. นิทรรศการ

- เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่าง ๆ เพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม

7. โทรทัศน์

- ใช้โทรศัทน์การศึกษาและโทรทัศน์ เพื่อการเรียนการสอนเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เรียน

8. ภาพยนต์

- เป็นภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ลงบนฟิล์ม เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ

9. การบันทึกเสียง

- ในรูปแบบแผ่นเสียงหรือเทปบันทึกเสียง

10. ทัศนสัญลักษณ์

- เช่น แผนที่ แผนสถิติ หรือเครื่องหมายต่าง ๆ

11. วัจนสัญลักษณ์

- ตัวหนังสือในภาษาเขียนและเสียงของคำพูดในภาษาพูด



แนวคิดของบรูเนอร์

- กลุ่มการกระทำ

- กลุ่มภาพ

- กลุ่มนามธรรม



หลักการเลือกสื่อการเรียนการสอน


แนวคิดการเลือกสื่อของ โรมัส ซอวังดี้ ปัจจัยที่มัผลต่อการเลือกสื่อ



1. วิธีการสอน (Instructional Method)

2. งานการเรียนรู้ (Leraning Task)

3. ลักษณะของผู้เรียน (Learning Charactertistics)

4. ข้อจำกัดในทางปฎิบัติ (Practical Constrain)

5. ผู้สอนหรือครู (Teacher)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น