ครั้งที่ 4 วันที่ 8 กรกฎาคม 2553
การแบ่งประเภทของสื่อ
- จัดตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
- ตามลักษณะของสื่อหรือวิธีการใช้งาน
กรวยประสบการณ์ 11 กลุ่ม เอ็ดการ์ เดล (Edgar Dale)
- ได้รับประสบการณ์โดยตรงจากของจริง สถานที่จริง
2. ประสบการณ์รอง
- ให้ผู้เรียน เรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด อาจเป็นของจำลองหรือสถานการณ์จำลองก็ได้
3. ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง
- การแสดงบทบาทสมมุติหรือการแสดงละคร เพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียน
4. การสาธิต
- เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนการกระทำ
5. การศึกษานอกสถานที่
-ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ ภายนอกสถานที่ต่าง ๆ ดดยการเที่ยวและเยี่ยมชม่ต่าง ๆ
6. นิทรรศการ
- เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่าง ๆ เพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม
7. โทรทัศน์
- ใช้โทรศัทน์การศึกษาและโทรทัศน์ เพื่อการเรียนการสอนเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เรียน
8. ภาพยนต์
- เป็นภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ลงบนฟิล์ม เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ
9. การบันทึกเสียง
- ในรูปแบบแผ่นเสียงหรือเทปบันทึกเสียง
10. ทัศนสัญลักษณ์
- เช่น แผนที่ แผนสถิติ หรือเครื่องหมายต่าง ๆ
11. วัจนสัญลักษณ์
- ตัวหนังสือในภาษาเขียนและเสียงของคำพูดในภาษาพูด
แนวคิดของบรูเนอร์
- กลุ่มการกระทำ
- กลุ่มภาพ
- กลุ่มนามธรรม
หลักการเลือกสื่อการเรียนการสอน
แนวคิดการเลือกสื่อของ โรมัส ซอวังดี้ ปัจจัยที่มัผลต่อการเลือกสื่อ
1. วิธีการสอน (Instructional Method)
2. งานการเรียนรู้ (Leraning Task)
3. ลักษณะของผู้เรียน (Learning Charactertistics)
4. ข้อจำกัดในทางปฎิบัติ (Practical Constrain)
5. ผู้สอนหรือครู (Teacher)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น